NHÀ TRƯỜNG PHỐI HỢP VỚI CÁC BAN NGÀNH, ĐOÀN THỂ TỔ CHỨC PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH "TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY"
☘☘☘ Ngày 06 tháng 01 năm 2025, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh - Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Quận Tân Phú - Hội luật gia Quận Tân Phú - Ủy Ban nhân dân - Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Hội liên hiệp phụ nữ - Hội cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên - Hội khuyến học phường Phú Trung - Trường Trung học cơ sở Thoại Ngọc Hầu tổ chức Phiên tòa giả định chủ đề : "Tàng trữ trái phép chất ma túy".
☘☘☘ Ngày 06 tháng 01 năm 2025, một sự kiện đầy ý nghĩa đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh khi Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Quận Tân Phú, Hội luật gia Quận Tân Phú, Ủy Ban Nhân dân Quận Tân Phú, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Khuyến học Phường Phú Trung, cùng Trường Trung học cơ sở Thoại Ngọc Hầu đã phối hợp tổ chức: Phiên tòa giả định với chủ đề “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đây không chỉ là một sự kiện pháp lý đơn thuần mà là một buổi tuyên truyền mạnh mẽ về tác hại của ma túy và những hệ lụy nghiêm trọng mà hành vi tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép có thể gây ra cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
☘☘☘ Phiên tòa giả định này không chỉ tái hiện những tình huống pháp lý thực tế mà còn góp phần khơi dậy một nhận thức mạnh mẽ trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về tác hại của việc sử dụng và tàng trữ ma túy. Qua từng tình huống pháp lý được trình bày tại phiên tòa, người tham dự đã có thể cảm nhận rõ rệt hậu quả nghiêm trọng mà ma túy có thể gây ra: không chỉ là mất mát về sức khỏe, mà còn là sự đổ vỡ trong các mối quan hệ gia đình, cộng đồng, và thậm chí là sự hủy hoại tương lai của những người mắc phải tội lỗi này.
☘☘☘ Đặc biệt, việc tổ chức phiên tòa giả định trong môi trường học đường như Trường Trung học cơ sở Thoại Ngọc Hầu càng thêm ý nghĩa khi chính các em học sinh là đối tượng dễ bị ảnh hưởng, dễ bị lôi kéo vào các hành vi sai trái nếu không được trang bị đủ kiến thức và ý thức pháp luật vững vàng. Phiên tòa đã giúp các em học sinh hiểu rằng, không chỉ là một hành động vi phạm pháp luật, việc tàng trữ và sử dụng ma túy còn là một hành động tự hủy hoại chính mình, và đó là một con đường mà không ai mong muốn đi qua.
☘☘☘ Qua phiên tòa này, chúng ta không chỉ nhấn mạnh đến những chế tài nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, mà còn phải nhìn nhận lại vai trò của mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục, phòng ngừa và chống lại tệ nạn ma túy. Nhà trường không chỉ là nơi để tiếp thu kiến thức, mà còn là một "lãnh thổ" nuôi dưỡng những giá trị sống tốt đẹp, nơi học sinh có thể học cách đối mặt với thử thách, quyết định đúng đắn và tự bảo vệ mình trước những cám dỗ trong cuộc sống.
☘☘☘ Không ai có thể đơn độc trong cuộc chiến phòng chống ma túy. Để đạt được hiệu quả, chúng ta cần sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội và mỗi cá nhân trong cộng đồng. Chính sự đồng lòng đó sẽ tạo ra một xã hội mạnh mẽ hơn, trong đó không còn chỗ cho tệ nạn ma túy, và mỗi người trẻ có thể tự tin vươn tới một tương lai tươi sáng, khỏe mạnh và tràn đầy hy vọng.
☘☘☘ Phiên tòa giả định này chính là một minh chứng rõ ràng về sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng và xây dựng một thế hệ trẻ vững vàng về mặt phẩm chất, sức khỏe và đạo đức. Hãy cùng nhau tiếp tục bảo vệ, nuôi dưỡng những giá trị sống tốt đẹp, để mỗi em học sinh, mỗi người trẻ đều nhận thức rõ ràng về sự nguy hiểm của ma túy và cách thức để tự bảo vệ mình trong một xã hội ngày càng đầy thử thách.
☘☘☘ Phiên tòa giả định diễn ra đúng trình tự như một phiên tòa thật, từ quá trình xét hỏi, tranh luận đến tuyên án, qua đó góp phần phổ biến, tuyên truyền pháp luật một cách sinh động, ấn tượng, dễ nhớ đến hội viên, phụ nữ và các em học sinh, đặc biệt là các quy định về tội tàng trữ ma túy trái phép. Đây là một cách thức đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ sở nhằm nâng cao tính hiệu quả, tính phòng ngừa, giáo dục.